Kinh tếNgân hàng CSXH

Mường Chà nâng cao năng lực các tổ tiết kiệm và vay vốn

16:03 - Thứ Hai, 29/07/2024 Lượt xem: 2619 In bài viết

ĐBP - Xác định vai trò quan trọng của các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV), thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Mường Chà đã chú trọng củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV trên địa bàn. Đặc biệt là việc quan tâm tập huấn, nâng cao năng lực cho các Tổ trưởng Tổ TK và VV đã góp phần đưa nguồn vốn chính sách đến với người nghèo, đối tượng chính sách, giúp người dân có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà xuống tận cơ sở tập huấn kiến thức và công tác quản lý nguồn vốn vay ưu đãi.

Cùng với các hội, đoàn thể xã, vừa qua, chị Sùng Thị Máy, Chủ tịch Hội LHPN xã Na Sang (huyện Mường Chà) được cán bộ Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn về các quy trình cho vay của ngân hàng để tư vấn, hỗ trợ cho người dân và hội viên có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Nhờ tham gia buổi tập huấn nghiệp vụ mà chị Máy đã hiểu rõ từng đối tượng vay vốn và nắm rõ quy trình cho vay của Ngân hàng CSXH để tư vấn, hỗ trợ cho tổ viên và người dân.

Chị Máy chia sẻ: “Để nguồn vốn vay ưu đãi phát huy hiệu quả, đến đúng các đối tượng, tôi luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện tổ chức. Nhờ vậy, tôi không chỉ sâu sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các thành viên, mà còn học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng CSXH. Từ đó kịp thời đôn đốc các Tổ trưởng Tổ TK và VV xử lý nợ đến hạn kịp thời và theo dõi, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả”.

Để quản lý tốt nguồn vốn, giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, thời gian qua, Ngân hàng CSXH đã chú trọng củng cố, kiện toàn các tổ TK và VV. Hàng tháng theo lịch, các cán bộ ngân hàng đều xuống giao ban tại các điểm giao dịch xã; thường xuyên theo dõi kiểm tra các hoạt động của các tổ TK và VV, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo. Là một trong những tổ chức hội nhận ủy thác của ngân hàng, Hội LHPN huyện Mường Chà đang nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ hơn 104 tỷ đồng, hỗ trợ cho 1.783 thành viên vay; đồng thời duy trì 41 tổ TK và VV. Để quản lý và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đúng đối tượng, Hội LHPN huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra các tổ TK và VV về việc lưu trữ hồ sơ, sổ sách và mục đích sử dụng vốn vay tại cơ sở; kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà tổ chức giao ban hàng tháng với các đơn vị nhận ủy thác tín dụng CSXH tại xã.

Bà Đoàn Lan Phương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Chà cho biết: “Hiện nay, các tổ trưởng Tổ TK và VV, quản lý vốn vay hầu hết là Chi hội trưởng hoặc tổ trưởng Hội Phụ nữ tại các tổ dân phố, bản. Trong những năm qua, Hội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các tổ TK và VV, kiểm tra hoạt động ủy thác tại đơn vị. Kiểm tra sử dụng vốn vay của 100% các món vay mới của các hộ vay trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ngân hàng CSXH giải ngân. Cùng với đó, phối hợp kịp thời với Ngân hàng chính sách xã hội, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc xảy ra trên địa bàn trong việc thực hiện hoạt động ủy thác. Đặc biệt là nhờ vào các Tổ trưởng TK và VV có tinh thần trách nhiệm cao và ý thức trong việc nộp lãi, tiết kiệm và vận động trả gốc của các hộ vay đúng theo quy định, góp phần thu hồi vốn, lãi đúng kỳ hạn, không để tình trạng xâm tiêu vốn vay, nợ xấu, nợ quá hạn…”.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà đã chủ động phối hợp với chính quyền, hội đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK và VV. Năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH tổ chức tập huấn cho hơn 600 lượt cán bộ hội, đoàn thể, ban giảm nghèo cấp xã, trưởng ban và ban quản lý tổ TK và VV nhận ủy thác từ ngân hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng thường xuyên kiểm tra, rà soát quá trình hoạt động của tổ TK và VV tại địa phương; tích cực hướng dẫn các tổ về quy trình, thủ tục cho vay, gửi tiền tiết kiệm; ghi chép, theo dõi, giám sát các hộ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay.

Cán bộ Ngân hành CSXH huyện Mường Chà cùng đại diện đơn vị ủy thác kiểm tra các mô hình vay vốn phát triển kinh tế.

Ông Vùi Văn Nghĩa, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Mường Chà cho biết: Qua quá trình đào tạo, tập huấn, hầu hết Tổ trưởng Tổ TK và VV đã thành thạo quy trình, nghiệp vụ, trở thành “cánh tay nối dài” của ngân hàng trong việc chuyển tải nguồn vốn tín dụng đến với các đối tượng được thụ hưởng. Dựa trên dư nợ cho vay và chất lượng tín dụng hàng tháng, ngân hàng cùng ban giảm nghèo các xã, các hội, đoàn thể đánh giá, bình bầu xếp loại Tổ TK và VV. Phát huy vai trò của các Tổ TK và VV, đến nay, dư nợ cho vay đạt trên 448 tỷ đồng; góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ hộ nghèo về nguồn vốn phát triển sản xuất, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Sự quan tâm nâng cao năng lực của các Tổ TK và VV thực sự đã giúp họ trở thành “cầu nối” giữa Ngân hàng CSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Cùng với nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, hết lòng với nhiệm vụ của các Tổ trưởng Tổ TK và VV đã phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, để giúp các hộ gia đình có nhu cầu về vốn vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top